ออสซี่เผยยอดค้าปลีกลดลงใน Q1 เหตุดอกเบี้ยสูงกระทบการใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในไตรมาส 1/2567 ลดลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 5 ไตรมาสในรอบ 6 ไตรมาส

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกไตรมาส 1 ลดลง 1.3%

เบน ดอร์เบอร์ หัวหน้าฝ่ายสถิติด้านค้าปลีกของสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียกล่าวว่า "ยอดค้าปลีกปรับตัวลงเป็นไตรมาสที่ 5 ภายในระยะเวลา 6 ไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคลดการซื้อสินค้าในภาคครัวเรือนที่มีขนาดใหญ่ เช่นเฟอร์นิเจอร์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและแรงกดดันของค่าครองชีพได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของชาวออสเตรเลีย โดยแม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ แต่เงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของ RBA

คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ในการประชุมวันนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง และเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด อย่างไรก็ดี RBA ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต พร้อมกับเตือนว่าราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูงและตลาดแรงงานที่ตึงตัวอาจจะผลักดันให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในการประชุมครั้งนี้ RBA คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.1% ในเดือนธ.ค. 2567 ก่อนที่จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.8% ในเดือนมิ.ย. 2568 แต่ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับเดือนมิ.ย. 2568 นั้นอยู่ในระดับสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ