เยอรมนีเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.หดตัวน้อยกว่าที่คาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ โดยได้อานิสงส์จากภาคการก่อสร้าง

รายงานระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของรอยเตอร์คาดว่าจะลดลง 0.6% แต่สวนทางกับเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 1.7%

ฟรานซิสกา พาลมาส นักเศรษฐศาสตร์ยุโรปอาวุโสจากแคปิตอล อีโคโนมิกส์ (Capital Economics) กล่าวว่า "การผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาหดตัวอีกครั้งในเดือนมี.ค. หลังจากที่ขยายตัว 2 เดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจว่าเศรษฐกิจเยอรมนียังคงเผชิญความยากลำบาก" พร้อมกับคาดการณ์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงเวลาที่เหลือของปี แต่ยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสซึ่งมีความผันผวนน้อยกว่า พบว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมในไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค. เพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

นายคาร์สเตน เบรสกี หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์มหภาคระดับโลกของบริษัทไอเอ็นจี กล่าวว่า "วัฏจักรขาลงสิ้นสุดลงแล้ว และมุมมองเชิงบวกกลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เส้นทางสู่การฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมนั้น ยังคงอีกยาวไกล"

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า การผลิตในอุตสาหกรรมโรงงาน ซึ่งไม่นับรวมภาคพลังงานและภาคการก่อสร้าง ลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ด้านการผลิตในภาคพลังงานลดลง 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ส่วนการผลิตในภาคการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ