ธนาคาร "บีบีวีเอ" ของสเปนเสนอทุ่ม 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ซื้อกิจการคู่แข่งอย่าง "ซาบาเดล"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารบีบีวีเอ (BBVA) ของสเปนได้เสนอซื้อกิจการของซาบาเดล (Sabadell) ซึ่งเป็นธนาคารคู่แข่งที่มูลค่า 1.223 หมื่นล้านยูโร (1.311 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อผู้ถือหุ้นโดยตรงในวันนี้ (9 พ.ค.) แม้ว่าคณะกรรมการของซาบาเดลจะปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการในเงื่อนไขเดียวกันไปแล้วในสัปดาห์นี้

การตัดสินใจดังกล่าวของ BBVA เกิดขึ้นหลังจากที่ฝ่ายบริหารของซาบาเดลกล่าวเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า ข้อเสนอที่ไม่พึงประสงค์นี้ประเมินศักยภาพและโอกาสในการเติบโตของซาบาเดลต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก พร้อมย้ำจุดยืนเดิมอีกครั้งในวันนี้

นายคาร์ลอส ตอร์เรส วิลา ประธานกรรมการบริหารของ BBVA กล่าวว่า "เราได้ยื่นข้อเสนอที่น่าดึงดูดเป็นพิเศษแก่บรรดาผู้ถือหุ้นของบังโค ซาบาเดล (Banco Sabadell) เพื่อสร้างธนาคารใหญ่ขึ้นในหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดของเรา"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเสนอราคาเทคโอเวอร์คู่แข่งนั้นเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในวงการธนาคารในยุโรป โดยตัวอย่างล่าสุดคือการเทคโอเวอร์กิจการของยูบีไอ บังกา (UBI Banca) ของธนาคารอินเตซา (Intesa) ในปี 2563

BBVA ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของสเปนรองจากธนาคารซันตันเดร์ในแง่ของมูลค่าตลาด ได้เสนออัตราส่วนการแลกเปลี่ยนที่ 1 หุ้นใหม่ของ BVAA ต่อ 4.83 หุ้นของซาบาเดล โดยมีค่าพรีเมียมที่ 30% จากราคาปิดของวันที่ 29 เม.ย.

ทั้งนี้ บรรดาธนาคารของสเปนต่างกำลังแสวงหาแนวทางในการเพิ่มรายได้เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเริ่มลดลงแล้ว หลังจากเคลื่อนไหวในระดับสูงในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ