IAG เผยกำไรจากการดำเนินงาน Q1/67 สูงเกิดคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2024 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ กรุ๊ป (International Airlines Group - IAG) เจ้าของสายการบินบริติชแอร์เวย์ (British Airways) เปิดเผยในวันนี้ (10 พ.ค.) ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 68 ล้านยูโร (73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากยอดจองเที่ยวบินที่แข็งแกร่ง พร้อมคาดการณ์ว่าการเดินทางจะคึกคักและสร้างผลกำไรในช่วงฤดูร้อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดยปกติแล้วสายการบินต่าง ๆ มักจะเผชิญภาวะขาดทุนในไตรมาสแรกเนื่องจากมียอดจองตั๋วเครื่องบินน้อยลงในช่วงต้นปี

นายหลุยส์ กัลเลโก ซีอีโอของ IAG กล่าวว่า "แผนพลิกโฉมธุรกิจของเราและอุปสงค์การเดินทางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ ได้มอบผลลัพธ์ที่ดีมาก โดยส่งเสริมทั้งรายได้และกำไรจากการดำเนินงาน"

ก่อนหน้านี้สายการบินคู่แข่งในยุโรปอย่างสายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) และสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม (Air France-KLM) รายงานผลกำไรต่ำกว่าการคาดการณ์ในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากเผชิญปัญหาหลายประการ

นายอเล็กซ์ เออร์วิง นักวิเคราะห์ของเบิร์นสไตน์ (Bernstein) ระบุในอีเมลว่า "สายการบินลุฟท์ฮันซ่าเผชิญกับการประท้วงหยุดงาน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 ส่วนสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มก็เผชิญกับปัญหาที่ไม่คาดคิดหรือผิดปกติในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ IAG อยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่า เพราะเป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไรสูงกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ซึ่งโดยทั่วไปจะเติบโตในหลักสิบในขณะที่คู่แข่งจะเติบโตเพียงหลักหน่วย"

สายการบินหลายแห่งคาดหวังว่า ฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนที่คึกคักเป็นประวัติการณ์และราคาน้ำมันเครื่องบินที่ลดลงนั้น จะช่วยหนุนผลประกอบการภายในช่วงสิ้นปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง IAG ที่มุ่งมั่นจะใช้ประโยชน์จากอุปสงค์การเดินทางที่แข็งแกร่งนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สายการบินต่าง ๆ ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่ผู้ผลิตเครื่องบินส่งมอบเครื่องบินล่าช้านั้น อาจจำกัดความสามารถในการตอบสนองอุปสงค์การเดินทางที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ