PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นออสเตรเลียขยายตัวในเดือนพ.ค. แต่ยังเงินเฟ้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของออสเตรเลียแสดงสัญญาณแห่งความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง สะท้อนออกมาจากข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในเดือนพ.ค. 2567 ที่โดยรวมแล้วอยู่ในช่วงขยายตัว

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลียจาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 52.6 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 53.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของออสเตรเลียจาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 49.6 ในเดือนพ.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลียจาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 53.1 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 53.6 ในเดือนเม.ย.

นายวอร์เรน โฮแกน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ Judo Bank กล่าวว่า ในด้านบวก ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงมีการจ้างงานและสร้างงานอยู่ ซึ่งน่าจะช่วยให้เศรษฐกิจออสเตรเลียเติบโตต่อไปได้ตลอดปีหน้า โดยดัชนีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 เดือนในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการแรงงานของภาคเอกชนยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหา โดยดัชนีราคาปัจจัยการผลิตรวมเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ ต้นทุนในอุตสาหกรรมบริการก็ยังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าแรงกดดันด้านต้นทุนไม่ได้คลายตัวลงอย่างแท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

"นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเห็นแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสที่สอง การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อสินค้าท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อของภาคบริการภายในประเทศที่สูงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นข้อกังวลหลักของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA)" นายโฮแกนกล่าว

สัญญาณทางเศรษฐกิจที่ขัดแย้งกันนี้ทำให้ RBA วิตกกังวล โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว RBA ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิม แต่เตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนอย่างยิ่ง และ RBA ยังคงพิจารณาตัวเลือกด้านนโยบายที่เป็นไปได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ