โพลเผย หนุ่มสาวออสซี่ใช้จ่ายประหยัด ขณะที่คนสูงวัยใช้ฟุ่มเฟือย เซ่นพิษเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (Commonwealth Bank of Australia) หรือ CBA ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียเปิดเผยในรายงานวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า ชาวออสเตรเลียอายุประมาณ 20 กลางถึงปลายปรับลดการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขณะที่ชาวออสเตรเลียอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปมีการบริโภคในอัตราที่รวดเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ เน้นย้ำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างรุ่นที่เพิ่มขึ้นของประเทศ

รายงานระบุว่า ประชากรอายุ 25-29 ปีใช้จ่ายลดลง 3.5% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบรายปี โดย CBA ได้วิเคราะห์การทำธุรกรรมของประชากรประมาณ 7 ล้านคนแล้วพบว่า คนหนุ่มสาวเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่ลดค่าใช้จ่ายทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น

นายเวด ทับแมน หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมและการวิเคราะห์ของ CommBank iQ กล่าวว่า "ข้อมูลข้างต้นเน้นย้ำถึงทางเลือกที่ยากลำบากที่ผู้คนในช่วงอายุนี้กำลังเผชิญ โดยบางคนจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตครั้งใหญ่ เช่น ไม่ทำประกันสุขภาพ นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่ลดลงอาจบ่งชี้ว่า คนหนุ่มสาวชาวออสเตรเลียย้ายกลับไปอยู่กับพ่อแม่มากขึ้น หรืออาศัยอยู่ร่วมกันเพื่อแชร์ค่าใช้จ่าย"

ขณะเดียวกัน ชาวออสเตรเลียในกลุ่มผู้สูงอายุใช้จ่ายในระดับที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว เพิ่มขึ้น 11%, สินค้าปลีกทั่วไป 9% และการรับประทานอาหารนอกบ้าน 7% โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำปีของออสเตรเลียอยู่ที่ 3.6% ในไตรมาส 1/2567

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัย เช่น ค่าจำนองและค่าเช่า ไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาในรายงานฉบับนี้

อนึ่ง ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 13 ครั้งตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 ถึงพ.ย. 2566 เพื่อชะลอเศรษฐกิจและลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้รายได้จากดอกเบี้ยของชาวออสเตรเลียสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากที่แทบจะไม่ได้รับผลตอบแทนอะไรเลยจากเงินออมไปสู่การได้รับผลตอบแทนสูงสุดในรอบประมาณ 12 ปี

นอกจากนี้ นโยบายสาธารณะ เช่น การลดหย่อนภาษีที่อยู่อาศัย ก็มีแนวโน้มจะเป็นประโยชน์ต่อชาวออสเตรเลียสูงอายุเช่นกัน

ในทางกลับกัน ชาวออสเตรเลียอายุน้อยมักเผชิญกับงานที่ไม่มั่นคง และค่าเช่าที่พักที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้พวกเขาอยู่ในสถานะทางการเงินที่ไม่มั่นคง ซึ่งรัฐบาลพยายามแบ่งเบาภาระบางส่วน โดยประกาศการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและค่าเช่าในงบประมาณเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ