จนท.คลังสหรัฐชี้ เศรษฐกิจยุโรปซบเซายังคงส่งผลกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเลียล เบรนาร์ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญหน้ากับความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของยุโรป ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อส่งเสริมอุปสงค์

นางเบรนาร์ดกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดโดย Carnegie Endowment for International Peace ว่า “ถ้ามองในภาพรวมทั่วโลก คุณก็จะพบว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่น่าวิตกกังวล เนื่องจากหลายประเทศยังดำเนินการเพื่อสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศไม่เพียงพอ"

นางเบรนาร์ด ระบุว่า เศรษฐกิจของสหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแล้วในขณะนี้ โดยระบบธนาคารปรับตัวดีขึ้น รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ก็เริ่มปรับฐานขึ้น แต่เศรษฐกิจโลกจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวะซบเซาและยืดเยื้อ โดยเฉพาะในยุโรปซึ่งคิดเป็น 1 ใน 5 ของอุปสงค์โลก ซึ่ง “การดำเนินมาตรการที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อสนับสนุนอุปสงค์" เป็นเรื่องที่จำเป็น

นอกจากนี้ เบรนาร์ดมองว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ดีดตัวดีขึ้น แม้ว่าประเทศเหล่านั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างมากก็ตาม และแม้ว่าประเทศกลุ่มดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงทั้งจากปัญหาทางการเมือง และเศรษฐกิจ รวมถึงความเสี่ยงใหม่ๆเกิดขึ้น แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็มีศักยภาพอย่างมากที่จะส่งเสริมอุปสงค์ในประเทศ และช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ