World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียลงสู่ระดับ 6.3% ในปี 2556 และลดลงที่ 6.4% ในปี 2557 โดยระบุว่าอุปสงค์ที่ซบเซาต่อเนื่องจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่ รวมทั้งการขยายตัวที่ชะลอลงของเศรษฐกิจจีนได้บั่นทอนการเติบโต

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ รายงานว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 2 ปี 2556 พุ่งขึ้น 42% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปี 2555 เนื่องจากธนาคารมีรายได้เพิ่มขึ้นและตัวเลขหนี้เสียสุทธิลดลง

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA เนื่องจากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยความน่าเชื่อถือของ EFSF นั้น ขึ้นอยู่กับประเทศที่ทางกองทุนได้ให้เงินช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน

-- โนมูระ ซิเคียวริตี้ ปรับลดคาดการณ์ค่า GDP ในปี 2557 ลงเหลือ 6.9% จากที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้าไว้ที่ 7.5%

-- ธนาคารกลางอินเดียเดินหน้ามาตรการสกัดเงินรูปีที่ร่วงลงเป็นประวัติการณ์ ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MMR อีก 2% และวางแผนที่จะดูดซับสภาพคล่อง 1.20 แสนล้านรูปี หรือ 2 พันล้านดอลลาร์ผ่านการซื้อพันธบัตร

-- ไป่ตู้ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นรายใหญ่ที่สุดของจีนระบุว่า บริษัทจะเข้าซื้อบริษัท 91 Wireless ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายแอพลิเคชั่น เป็นเงินมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าระบุว่า นักโทษการเมืองทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวภายในสิ้นปีนี้ และจะสงบศึกการปะทะกันระหว่างกองทหารของรัฐบาล และกองกำลังชนกลุ่มน้อยติดอาวุธทั่วประเทศ ให้ได้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานฉบับที่ 3 ว่าด้วยการปฏิรูปทางการเงินในสเปน โดยระบุว่ายังคงมีความเสี่ยงสำหรับเศรษฐกิจและระบบการธนาคารของสเปน

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่า การที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลง และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งก่อนหน้านั้น บ่งชี้ว่าธนาคารกลางได้ใช้นโยบายที่มีความเหมาะสมแล้ว แม้ว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรปเผยยอดขายรถในยุโรปร่วงต่ำสุดในรอบ 17 ปี เนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จนส่งผลกระทบต่อดีมานด์

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจาก "ระบบธนาคารเงา" ของจีน ซึ่งธุรกิจนอกภาคธนาคารของจีนได้ปล่อยกู้เงินออกไปเป็นจำนวนมาก

-- ตลาดหุ้นโตเกียวและตลาดหุ้นโอซากาได้ผนวกรวมการซื้อขายหุ้นมาไว้ที่ตลาดหุ้นโตเกียวทั้งหมดในวันนี้ ส่งผลให้กลายเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกเมื่อวัดจากจำนวนบริษัทจดทะเบียน

-- แอปเปิล อิงค์ เตรียมดำเนินการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานรัฐอย่างละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่หญิงสาวชาวจีนเสียชีวิตหลังใช้ไอโฟน 5 และกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 36.3 จาก 38.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปนั้น ยังไม่มีความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ