จีนให้คำมั่นผลักดันการขยายระยะเวลาในการจัดเก็บภาษีอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนการขยายระยะเวลาในการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่เป็นประเด็นมายาวนานกลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่หน่วยงานด้านภาษีออกมาให้คำมั่นว่า จะวิเคราะห์แผนการอีกครั้ง

สำนักงานจัดเก็บภาษีอากรของจีน (SAT) ระบุในหนังสือเวียนที่เปิดเผยเมื่อเย็นวานนี้ว่า SAT จะดำเนินการวิเคราะห์การขยายโครงการนำร่องภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หนังสือเวียนไม่ได้ระบุรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการขยายการจัดเก็บภาษี เช่นเดียวกับถ้อยแถลงของหน่วยงานอื่นๆก่อนหน้านี้

การออกมาให้คำมั่นถือเป็นแถลงการณ์ใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นไปตามถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการที่หน่วยงานต่างๆได้รับปากไว้ว่าจะปรับใช้แผนจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่มีการใช้อยุ่ที่เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง

แม้จะมีการเน้นมาหลายครั้ง แต่กระนั้นรัฐบาลจีนก็ยังไม่ได้เดินหน้ามากนักในเรื่องภาษีอสังหาฯ ถึงแม้รายงานล่าสุดจากสื่อจะบ่งชี้ว่าหลายมณฑลได้ดำเนินการปรับใช้แผนภาษีดังกล่าวแล้ว อาทิ หางโจว หวู่ฮั่น และเซียงถัน

เฉิน โกวเจียง รองประธานสมาคมอสังหาริมทรัพย์แห่งประเทศจีน กล่าวโดยอ้างถึงท่าทีที่ลังเลของรัฐบาลท้องถิ่น และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายอื่นๆ ว่า เป็นเหตุผลสำคัญของความล่าช้า "ความล่าช้าที่เกิดขึ้นบ่งชี้ให้เห็นว่ามีหลายปัจจัยที่สกัดกั้นแผนขยายภาษี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ