ที่ประชุมจี 20 มีแนวโน้มหารือแนวทางส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี 20 ซึ่งมีระยะเวลา 2 วัน จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงมอสโกในวันนี้ โดยที่ประชุมมีแนวโน้มอภิปรายถึงแนวทางที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจโลก ขณะที่มีความเป็นไปได้น้อยลงที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ และเศรษฐกิจที่ขยายตัวช้าลงของจีนอาจส่งผลกระทบต่อประเทศเศรษฐกิจกลุ่มประเทศเกิดใหม่

แหล่งข่าววงในระบุว่า ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดที่อาจกระตุ้นให้กระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น เจ้าหน้าที่การคลังบางรายอาจเรียกร้องให้สหรัฐสื่อสารกับตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจี 20 จะกระตุ้นให้จีนเปิดเผยข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับ “ระบบการธนาคารเงา" ซึ่งเป็นระบบที่สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารดำเนินธุรกิจปล่อยกู้จำนวนมากในประเทศจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธุรกิจธนาคารเงาสามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงต่างๆที่คล้ายคลึงกับสาเหตุที่นำมาซึ่งวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2550 ซึ่งส่งผลให้เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจของสหรัฐ ต้องล้มละลายลง และเกิดวิกฤติการเงินทั่วโลกในปีต่อมา

หากระบบการเงินของจีนตกอยู่ในภาวะปั่นป่วน ก็อาจส่งผลเสียหายต่อบรรดาประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่มีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สำหรับกลุ่มจี 20 นั้น ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ