ญี่ปุ่นเปิดฉากการเลือกตั้งสภาที่ปรึกษาวันนี้ คาดพรรครบ.คว้าชัยครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 21, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเปิดฉากการเลือกตั้งสภาที่ปรึกษา หรือสมาชิกวุฒิสภาแล้วในวันนี้ คาดว่าพรรครัฐบาลจะคว้าชัยในการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้ถึงยุคสิ้นสุดของสภาไดเอทแบบแบ่งขั้ว ซึ่งมีพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทน และพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากในสภาที่ปรึกษา

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งกว่า 48,000 แห่งทั่วญี่ปุ่นเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 7.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่นไปจนถึงเวลา 20.00 น. และจะมีการเปิดเผยผลเอ็กซิต โพลล์ทันทีหลังจากนั้น ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคาดว่าจะเปิดเผยในเช้าวันพรุ่งนี้

การเลือกตั้งในครั้งนี้ จะมีการเลือกตั้งสมาชิกทั้งสิ้น 121 ราย หรือจำนวนครึ่งหนึ่งของสภา ขณะที่มีผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งจำนวน 433 คน

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วย พรรคเสรีประชาธิปไตยของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และพรรคนิว โคเมโต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จะต้องทำที่นั่งให้ได้อย่างน้อย 63 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจาก 59 ที่นั่งที่มีอยู่เดิมนั้นไม่เพียงพอที่จะครองเสียงข้างมากในสภา

ส่วนผลสำรวจของสื่อญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้ระบุว่า พรรครัฐบาลจะสามารถรักษาที่ได้ราว 70 ที่นั่งในการเลือกตั้งวันนี้ ซึ่งมีนัยว่า พรรครัฐบาลอาจครองเสียข้างมากในสภาที่ปรึกษา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ