ญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจส่งสัญญาณหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดหลังใช้นโยบายอาเบะโนมิคส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2013 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของทางรัฐบาลญี่ปุ่นชี้ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงที่จะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาถึงเกือบ 20 ปี ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศมีสัญญาณการฟื้นตัวมาตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำถึงมุมมองที่เป็นบวกของการใช้นโยบาย "อาเบะโนมิคส์" ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานด้านเศรษฐกิจและการเงินประจำปี 2556 ที่ทางสำนักงานคณะรัฐมนตรีได้เผยแพร่ชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดมาเป็นเวลานานนั้น ได้ส่งสัญญาณของการฟื้นตัว ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่าของผู้บริโภคนั้น ลดน้อยลงไปแล้ว

ภาวะเงินฝืดได้ฉุดรั้งตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นลงไปประมาณ 8.5 ล้านล้านเยนมาเป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 โดยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงที่ปรับตัวขึ้นทำให้บริษีทต่างๆและภาคครัวเรือนลังเลที่จะขอเงินกู้ เพื่อส่งเสริมการลงทุน

อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงนั้น หรืออัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ลบด้วยเงินเฟ้อ ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อราคาร่วงลง ซึ่งหมายความว่า ภาระหนี้สินที่แท้จริงเพิ่มขึ้น รวมทั้งต้นทุนในการกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

แต่จังหวะของราคาผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง ซึ่งไม่นับรวมอาหารสดและพลังงานนั้น ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่การให้คำมั่นของคณะรัฐมนตรีและธนาคารกลางญี่ปุ่นในการเอาชนะภาวะเงินฝืดช่วยหนุนการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

ส่วนเงินเยนที่อ่อนค่าลง เนื่องจากการผ่อนปรนด้านเงินตราอย่างรุนแรงของธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้น ก็เป็นปัจจัยที่ผลักดันราคาของผลิตภัณฑ์นำเข้า เช่น อาหาร และพลังงาน ซึ่งถือว่าช่วยป้องกันไม่ให้ภาวะเงินฝืดย่ำแย่ และทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงลดต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ