นายกญี่ปุ่นเล็งพิจารณาปรับขึ้นภาษีก่อนการประชุมรัฐสภาในฤดูใบไม้ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 28, 2013 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น จะพิจารณาว่าจะเดินหน้าตามแผนปรับขึ้นภาษีที่ได้ตัดสินใจไปเมื่อเดือนเม.ย.ในช่วงก่อนการประชุมรัฐสภานัดพิเศษในฤดูใบไม้ร่วง และภายหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในต้นเดือนก.ย.

นายสึกะกล่าวในรายการของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า “นายอาเบะจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวภายหลังการปรับทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นสำหรับเดือนเม.ย.-มิ.ย.ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในเดือนก.ย.นี้ และก่อนการประชุมรัฐสภานัดพิเศษในฤดูใบไม้ร่วง

ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากนับตั้งแต่พรรคของนายอาเบะได้รับชัยชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี นายซึกะได้ย้ำว่า ฝ่ายบริหารของนายอาเบะจะให้ความสำคัญอันดับแรกกับการนำเศรษฐกิจผ่านพ้นภาวะเงินฝืด โดยระบุว่า “แทนที่จะเป็นการตัดสินใจ น่าจะเป็นการแสดงให้สาธารณะได้เห็นตัวเลขดัชนีทางเศรษฐกิจและความเป็นไปได้ทั้งหมด"

การแสดงความเห็นของนายซึกะมีขึ้นหลังมีรายงานข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมเชิญผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมประชุมในเดือนหน้าเพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภค เมื่อพิจารณาจากพื้นฐานระยะเวลาและขนาดของการปรับขึ้นภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ