เกาหลีใต้เสนอเจรจาขั้นสุดท้ายกับเกาหลีเหนือในประเด็นนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 28, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ได้ยื่นข้อเสนอในการเจรจาครั้งสุดท้ายกับเกาหลีเหนือเพื่อแก้ปัญหานิคมอุตสาหกรรมแกซองที่ถูกทางการเกาหลีเหนือสั่งปิดมาตั้งแต่เมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการข้อสรุปเกี่ยวกับการหารือในประเด็นการเปิดดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมแกซองซึ่งตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือในการประชุมครั้งต่อระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เปิดโต๊ะเจรจาในเรื่องดังกล่าวมาแล้วทั้งหมด 6 ครั้งนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านนมา เพื่อให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ในการประชุมครั้งที่ 6 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตัวแทนจากทั้งสองประเทศได้ยังไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ในขณะที่เกาหลีเหนือขู่ว่า พื้นที่ดังกล่าวอาจจะถูกเข้าควบคุมโดยกองทัพ

นายปาร์ค ชอล ซู ตัวแทนของเกาหลีเหนือกล่าวภายหลังการประชุมว่า “หากเกิดกรณีไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมแกซองได้ เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะใช้เป็นพื้นที่ของกองทัพ"

ด้านนายยู คิห์ล แจ รัฐมนตรีกระทรวงเอกภาพของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะยื่นข้อเสนอเพื่อเจรจาครั้งสุดท้ายกับเกาหลีเหนือ พร้อมกับเรียกร้องคำตอบที่ชัดเจนจากเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันการปิดนิคมในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ