World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ตัดสินใจขยายเวลาการปิดสถานทูตและสถานกงสุลในแอฟริกาและตะวันออกกลางไปจนถึงวันที่ 10 ส.ค. เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย ขณะที่สถานทูตในอัลเจียส์ ดากา คาบูล และเมืองอื่นๆ จะเปิดทำการในวันนี้

สถานทูตที่อเมริกาปิดทำการ 19 แห่งได้แก่ สถานทูตอเมริกาในอาบูดาบี อัมมาน กรุงไคโร ริยาดห์ ดาห์ราน เจดดาห์ โดฮา ดูไบ คูเวต มานามา มัสกัต ซานา ทริโปลี อันตานานาริโว บูจุมบูรา จิบูติ คาร์ทูม คิกาลี และพอร์ท หลุยส์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์ และจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลตอบแทนจากการลงทุน

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้น 3.27 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.2971 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

-- คณะรัฐมนตรีของจีนได้ออกแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเรือของประเทศระยะเวลา 3 ปี

เว็บไซต์รัฐบาลกลางจีนระบุว่า จีนจะขยายช่วงเวลาการใช้นโยบายซึ่งมีวาระสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นนโยบายด้านการสนับสนุนเงินทุน และกระตุ้นการสร้างเรือสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยนโยบายดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในช่วงปลายปี 2558

-- ดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่จีนได้สั่งห้ามนำเข้านมผงจากบริษัท ฟอนเทอร์รา บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์นมยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.93 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งทรงตัวจากเดือนพ.ค. ขณะที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลงในด้านหนังสือ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาลง

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคธุรกิจฮ่องกงในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะ 49.7 จาก 48.7 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะการดำเนินธุรกิจที่ย่ำแย่ลง เนื่องจากดัชนียังคงต่ำกว่าระดับ 50

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 48.5 จาก 47.8 ในเดือนมิ.ย. โดยมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพมากขึ้น แม้ว่าดัชนียังคงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคบริการยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียหดตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. โดยลดลง 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงของประเทศคู่ค้า

ข้อมูลการค้าของกระทรวงบ่งชี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ของมาเลเซียแตะที่ 5.67 หมื่นล้านริงกิต (1.745 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับ 6.097 หมื่นล้านริงกิต (1.877 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนเดียวกันของปี 2555

-- ผลสำรวจของมาร์กิต/CIPS บ่งชี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษในเดือนก.ค.พุ่งสู่ระดับ 60.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ย.2549 จากระดับ 56.9 ในเดือนมิ.ย.

-- จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นมที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก และรัฐบาลก็วิตกกังวลกับปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ