ออสเตรเลียเผยยังไม่มีรายงานผู้ป่วยจากผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนของนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2013 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ประมง และป่าไม้ (DAFF) ของออสเตรเลีย ยืนยันในแถลงการณ์ฉบับล่าสุดว่า ยังไม่พบรายงานอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในออสเตรเลีย ซึ่งอาจมีส่วนประกอบของนมปนเปื้อนจากนิวซีแลนด์

ฟอนเทอร์รา บริษัทนมยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์ได้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์หางนมที่ใช้ผลิตนมสำหรับเด็กทารก และเครื่องดื่มเกลือแร่มีสารปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการอัมพาตขั้นรุนแรง และโรคโบทูลิซึ่ม (อาหารเป็นพิษ)

ทั้งนี้ ฟอนเทอร์รากำลังเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมดังกล่าวที่ส่งออกไปยังออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย ซาอุดิอาระเบีย เวียดนาม และประเทศไทย คิดเป็นปริมาณ 1,000 ตัน

องค์กรมาตรฐานอาหารออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (FSANZ) ระบุว่า ออสเตรเลียได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีสารปนเปื้อนดังกล่าวจำนวน 2 ล็อตจากนิวซีแลนด์

FSANZ กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ 1 ล็อตไม่ผ่านการทดสอบ เนื่องจากปรากฏเชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัม (ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโบทูลิซึ่ม) ดังนั้นจึงไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายให้แก่มนุษย์ แต่ผลิตภัณฑ์บางส่วนอาจจำหน่ายเป็นอาหารสัตว์ได้ และเราได้เริ่มติดตามผลที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว"

ส่วนสินค้าล็อตที่ 2 นั้นใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปยังนิวซีแลนด์ มาเลเซีย จีน และประเทศไทย โดยทั้งหมดได้ผ่านการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว และอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของการค้าเพื่อการส่งออก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียกำลังประสานงานกับบรรดาประเทศนำเข้าเพื่อติดตามผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

DAFF ระบุว่า กำลังดำเนินงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมปฐมภูมิของนิวซีแลนด์ เพื่อตรวจสอบว่า สินค้าเหล่านี้เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หน่วยงานได้แนะนำให้บรรดาผู้ปกครองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นมทารกยี่ห้ออื่นแทนจนกว่าจะมีการออกมาตรการเตือนภัย และเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้ทราบ

นูทริเซีย (Nutricia) ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์นมสำหรับทารกรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดๆในออสเตรเลียที่ได้รับผลกระทบจากความหวาดกลัวเรื่องสารปนเปื้อน และได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ประเภทตามมาตรการป้องกันภัยของออสเตรเลีย ได้แก่ แคริแคร์ ซึ่งผลิตโดยนูทริเซียซึ่งมีฟอนเทอร์ราเป็นซัพพลายเออร์

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเดินหน้าตรวจสอบว่า มีผลิตภัณฑ์ใดในตลาดหรือไม่ที่เคยพบ หรือมีสารปนเปื้อนจากนิวซีแลนด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ