China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี MySteel ซึ่งเป็นดัชนีติดตามราคาผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าทั่วประเทศจีน ปรับตัวขึ้นเกือบ 5% นับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายที่อื้ออำนวยซึ่งออกโดยรัฐบาลจีนเมื่อเร็วๆนี้

ราคาเหล็กกล้าในจีนเริ่มดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจีนมีมติปิดสถานประกอบการณ์มลพิษสูงรอบแรก ซึ่งประกอบด้วยสถานประกอบการ 199 แห่งในเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ยในภาคเหนือของจีนเมื่อเดือนพ.ค. หลังจากที่จีนเปิดเผยแผนฉบับปรับปรุงใหม่ อุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนจะเผชิญกฎเกณฑ์ด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น และคาดว่าจะมีสถานประกอบการที่ปิดกิจการเพิ่มขึ้น

นอกเหนือจากการปิดกิจการเหล็กกล้าเพิ่มขึ้นแล้ว มีแนวโน้มว่าความต้องการเหล็กกล้าจะกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยได้รับแรงหนุนจากการบูรณะเขตชุมชน การลงทุนในทางรถไฟ การก่อสร้างสาธารณูปขั้นพื้นฐานในเขตเมือง และโนบายอื่นๆที่จะกระตุ้นการใช้เหล็กกล้า

-- ราคาแร่หายากในจีนดีดขึ้นอย่างมากในเดือนก.ค. ภายหลังราคาหดตัวกว่า 2 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายสนับสนุน และอุปสงค์ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ราคาแร่เหล็กหายากบางชนิดพลิกสูงขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจาก 100ppi ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของจีน ระบุว่าราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 9.59% ในเดือนที่แล้ว นำโดยราคา dysprosium-iron alloy, dysprosium oxide และ praseodymium neodymium oxide ซึ่งทะยานขึ้น 79.31%, 78.57% และ 25.93% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ