(เพิ่มเติม) รัฐบาลญี่ปุ่นยังมองมุมบวกต่อเศรษฐกิจ ชี้ภาวะเงินฝืดใกล้สิ้นสุดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่าภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อของประเทศใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่ยังคงมีการประเมินในเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน
"ความคืบหน้าด้านราคาผู้บริโภคเมื่อเร็วๆนี้แสดงให้เห็นว่า ภาวะเงินฝืดกำลังจะสิ้นสุดลง" สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานว่า พร้อมกับชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "กำลังกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น"

รัฐบาลญี่ป่นยังระบุในรายงานล่าสุดว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน "กำลังกระเตื้องขึ้น" ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม "กำลังเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง" และการส่งออก "ส่งสัญญาณการกระเตื้องขึ้น"

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ราคาผู้บริโภคได้เริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะประกาศอย่างเป็นทางการว่าภาวะเงินฝืดได้สิ้นสุดลง จนกว่ารัฐบาลจะยืนยันว่าภาวะเงินฝืดจะไม่หวนกลับมาอีก

รายงานเศรษฐกิจดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ข้อมูลเศรษฐกิจของญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นว่า ราคาเริ่มปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ หรืออาเบะโนมิกส์ ซึ่งมุ่งเน้นการผ่อนคลายนโยบายการเงินขนานใหญ่และทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง ซึ่งจะผลักดันต้นทุนการนำเข้าให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทำสถิติปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี 2 เดือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ