เอดีบีชี้การเติบโตของเอเชียไม่ได้ช่วยขจัดปัญหาความยากจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาล่าสุดซึ่งเปิดเผยโดยธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเอเชียต้องดำเนินการในระดับประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการลดปัญหาความยากจนลงและส่งเสริมการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

นายคาซู ซากาอิ ผู้อำนวยการทั่วไป แผนกกลยุทธ์และและนโยบายของเอดีบีระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า “ความมั่งคั่งในอนาคตของเอเชียจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อประเทศต่างๆเดินหน้าต่อสู้กับความยากจนและปัญหาความขาดแคลนในด้านอื่นๆ และปัญหาเหล่านี้จะต้องมีการดำเนินงานเชิงรุกในระดับรัฐ"

“ในขณะที่เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDG) จะครบกำหนดในปี 2558 รายงานการศึกษาฉบับนี้ได้นำเสนอการแจ้งเตือนในช่วงเวลาที่เหมาะสมในเรื่องเป้าหมายที่ยังไม่บรรลุผลในภูมิภาคและมาตรการที่จำเป็นเพื่อขจัดปัญหาความขาดแคลนโดยรวม" นายซากาอิระบุ

ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวภายใต้หัวข้อ Ending Asian Deprivations บ่งชี้ว่า ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวในหลายประเทศ แต่ยังมีประชาชนจำนวนกว่า 660 ล้านคนที่ยังมีดำรงชีวิตด้วยความยากจนอย่างมาก และมีรายได้ไม่ถึง 1.25 ดอลลาร์ต่อวัน

รายงานระบุว่า หากนับจำนวนประชากรที่เปราะบางอย่างมากและสามารถกลับไปสู่ภาวะยากจนได้อย่างไม่ยากนั้น ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 1.5 พันล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในเอเชีย

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า ประเทศเอเชียส่วนใหญ่ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษภายในปี 2558 เนื่องจากยังขาดแคลนสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน, เด็กที่มีน้ำหนักไม่ต่ำกว่าเกณฑ์อีกจำนวนมาก และอัตราการเสียชีวิตของเด็กทารกและมารดาที่อยู่ในระดับสูง

“ผลการศึกษาดังกล่าวทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตในระดับสูงสุด หากการพัฒนาดังกล่าวยังไม่ช่วยให้ประชาชนจำนวนมากในเอเชียหลุดพ้นจากความยากจนและความหิวโหยไปได้" รายงานระบุ

การศึกษาดังกล่าวแนะนำว่า รัฐบาลประเทศเอเชียจำเป็นต้องส่งเสริมการพัฒนาทักษะความสามารถ, โอกาสด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ และแรงจูงใจสำหรับผู้ประกอบการ มาตรการต่างๆเหล่านี้จะต้องดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนและชุมชน ขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายก็ต้องส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้ช่วยให้มีการจ้างงานประชาชนจำนวนมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ