ขุนคลังสหรัฐเรียกร้องคองเกรสขยายเพดานหนี้ให้รัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจค็อบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสขยายเพดานหนี้ให้กับรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในประเทศโดยไม่จำเป็น

นายลิวกล่าวปราศรัยที่คอมมอนเวลธ์คลับในแคลิฟอร์เนียว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อศรัทธาและความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริกา และเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่มีต่อเศรษฐกิจหากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้หรือเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

นายลิวกล่าวว่า "เราต้องตระหนักว่าการขยายเพดานหนี้ไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายใหม่ๆ แต่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่คองเกรสอนุมัติไปแล้ว รวมถึงหนี้ต่างๆที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นถึงไม่ขยายเพดานหนี้ก็ไม่ทำให้หนี้เหล่านี้หายไป แต่จะยิ่งทำให้เกิดหายนะกับประเทศของเรา"

"เราไม่ต้องการให้คองเกรสรอจนนาทีสุดท้ายกว่าจะแก้ปัญหา เราไม่ต้องการให้เกิดวิกฤตขึ้นในประเทศโดยไม่จำเป็นอีก" เขากล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสมาชิกสภาคองเกรสกลับจากการหยุดพักในช่วงต้นเดือนก.ย. สภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลโอบามาจะต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากเย็นในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงการให้เงินทุนแก่รัฐบาลภายในวันที่ 30 ก.ย. และการขยายเพดานหนี้

นับตั้งแต่สหรัฐมีหนี้แตะเพดานที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คลังได้ใช้มาตรการพิเศษมากมายเพื่อหาเงินให้กับรัฐบาล อย่างไรก็ดี คลังอาจยุติมาตรการเหล่านี้เมื่อคองเกรสกลับมาแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ