World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 24.1% เมื่อทียบรายปี แตะระดับ 9.41 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 20.12% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมการเงินของสหรัฐ (FINRA) เปิดเผยว่า FINRA ได้ปรับวาณิชธนกิจมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ และสั่งให้มีการชดใช้เงินรวมดอกเบี้ยอีก 188,000 ดอลลาร์ จากกรณีที่ทางบริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายและไม่ได้กำหนดราคาที่เป็นธรรมในการทำธุรกรรมของลูกค้า

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น 0.5% ในไตรมาส 2 ปี 2556 เพิ่มขึ้นจากระดับ 0.3% ในไตรมาสก่อน

-- กระทรวงเศรษฐกิจและศักยภาพด้านการแข่งขันของสเปนรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าของสเปนลดลงถึง 68.8% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 5.824 พันล้านยูโร (7.778 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่ยอดส่งออกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

-- นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส ได้เน้นย้ำถึงท่าทีที่ต้องการให้เฟดเริ่มชะลอการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 8.5 หมื่นล้านต่อเดือนในเดือนก.ย.นี้ แต่ก็ยอมรับว่าการตัดสินใจของเฟดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ

-- คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบและพบหลักฐานเกี่ยวกับการซื้อขายที่ผิดปกติของบล.เอเวอร์ไบรท์

CSRC เปิดเผยในวันนี้ว่าจะมีการประกาศบทลงโทษในภายหลัง

-- การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า อุปสงค์ปิโตรเลียมโดยรวมของสหรัฐอเมริกาพุ่งขึ้นในเดือนก.ค. แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.7% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินเบื้องต้น

-- เจค็อบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสขยายเพดานหนี้ให้กับรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในประเทศโดยไม่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ