ADB ปล่อยเงินกู้ $70 ล้านให้กัมพูชานำไปพัฒนาการผลิตข้าว, ปฎิรูปการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกัมพูชาและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ลงนามข้อตกลงกู้ยืมเงินจำนวน 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกัมพูชาจะนำเงินดังกล่าวไปพัฒนาการผลิตข้าว รวมถึงส่งเสริมการปฏิรูปภาคการเงินของประเทศ

ข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดยนายเกียรติ ชน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังกัมพูชา และนายเอริค ซิดวิค ผู้อำนวยการเอดีบีประจำประเทศ โดยเงินกู้ 55 ล้านดอลลาร์จากทั้งหมดจะถูกนำไปใช้ในโครงการ Climate-Resilient Rice Commercialization Sector Development Program (Rice-SDP) ส่วนอีก 15 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการในภาคการเงิน

นายซิดวิคกล่าวว่า โครงการ Rice-SDP เป็นโครงการสนับสนุนนโยบายของรัฐว่าด้วยการส่งเสริมการผลิตข้าวเปลือกและการส่งออกข้าว ด้วยการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าว การชลประทาน การเพาะปลูก การตากข้าวเปลือก การเก็บ การสีข้าว และการตลาด เพื่อเปลี่ยนกัมพูชาจากการปลูกข้าวเพียงเพื่อเลี้ยงชีพไปสู่การปลูกข้าวเพื่อขาย

โครงการ Rice-SDP ซึ่งจะดำเนินการไปจนถึงปี 2562 จะช่วยยกระดับการผลิตข้าว ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและเจ้าของโรงสีเข้าถึงเงินทุนได้มากขึ้น ช่วยให้กัมพูชาเข้าถึงตลาดข้าวทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก นอกจากนั้นยังทำให้กัมพูชามีความมั่นคงด้านอาหารมากขึ้นทั้งในระดับครัวเรือนและระดับประเทศ

สำหรับเงินกู้ที่ให้กับภาคการเงินของกัมพูชาจะช่วยพัฒนารากฐานทางกฎหมายของสถาบันการเงินต่างๆ สร้างความแข็งแกร่งให้กับกรอบของกฎหมายในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้และอุตสาหกรรมประกัน ทำให้ระบบชำระเงินทันสมัยมากขึ้น ส่งเสริมการพัฒนากลไกการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้า ตลอดจนผลักดันให้เกิดความโปร่งใสและมาตรการต่างๆเพื่อขจัดการฟอกเงินและการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย

"เงินจำนวนนี้จะช่วยสร้างระบบการเงินที่มีประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่น และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนและลดความยากจนลง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ