จีนคาดราคาน้ำตาลภายในประเทศอาจชะลอตัวหลังผลผลิตพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานวิจัยของซินหัว เอ็กซ์เชนจ์ บลู โอเชี่ยน คอมโมดิตี้ เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ (Xinhua Exchange Blue Ocean Commodity Trading Center: XEBOCTC) ระบุว่า ผลผลิตน้ำตาลของจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในฤดูการผลิตน้ำตาลของปี 2556-2557 และมีแนวโน้มสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำตาลในประเทศ ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำตาลดิบต่างประเทศที่อ่อนแอยังเป็นตัวจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาน้ำตาลในประเทศ

สมาคมน้ำตาลของจีน (CSA) ซึ่งได้จัดการประชุมขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ เปิดเผยว่า ภูมิภาคที่เป็นฐานการผลิตน้ำตาลหลักๆของประเทศคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลจะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางในปีการผลิต 2556-2557 ซึ่งบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านอุปทานมีแนวโน้มยืดเยื้อไปจนถึงช่วงฤดูกาลผลิตรอบใหม่นี้

นอกจากนี้ สมาคมน้ำตาลสากล (ISA) ยังได้คาดการณ์ในรายงานฉบับล่าสุดว่า อุปทานน้ำตาลโลกส่วนเกินจะลดลงจาก 10.3 ล้านตันในปีการเก็บเกี่ยว 2555-2556 มาอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านตันในปีการเก็บเกี่ยวถัดไป แต่การปรับตัวลงดังกล่าวจะไม่ช่วยหนุนราคาน้ำตาลที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ซบเซา

การซื้อขายน้ำตาลดิบที่ตลาด ICE ปรับตัวลง 2.77% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวร่วงลง 3.28%

ในขณะเดียวกัน การซื้อขายน้ำตาลในตลาดสปอตของจีนยังคงทรงตัว และเป็นไปอย่างซบเซา โดยราคาน้ำตาลในปัจจุบันของจีนอยู่ที่ประมาณ 5,525-5,800 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก blue ocean   ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ