(เพิ่มเติม) สนง.กำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่นประกาศเพิ่มระดับความรุนแรงของการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) ได้ปรับเพิ่มระดับการประเมินความรุนแรงของการรั่วไหลของน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ สู่ระดับ 3

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เลขาธิการของ NRA เปิดเผยว่า NRA จะรายงานเรื่องการประเมินดังกล่าวไปยังสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

ทั้งนี้ จากมาตรฐานด้านนิวเคลียร์และกัมมันตรังสีในระดับสากลนั้น ชี้ว่า ระดับ 3 เป็นระดับที่รุนแรง โดยเหตุวิกฤตที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเหตุแผ่นดินไหลและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 นั้น ถูกจัดให้อยู่ในระดับที่สูงสุด คือ ระดับที่ 7 ซึ่งเทียบเท่ากับเหตุหายนะที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเมื่อปี 2529

ปัจจุบัน บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก ได้ใช้แทงค์น้ำจำนวนมากที่โรงงานเพื่อกักเก็บน้ำที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่เกิดขึ้น เนื่องจากการฉีดน้ำเข้าไปยังเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีความร้อนสูงจนเกินไป

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า แทงค์น้ำจำนวน 1 แทงค์มีน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาจำนวน 300 ตัน และอาจจะรั่วไหลไปยังมหาสมุทรแปซิฟิคผ่านทางช่องทางการระบายน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ