ผู้เชี่ยวชาญคาดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ China Securities Journal รายงานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างอ่อนแรงในช่วงครึ่งปีหลัง หลังเกิดกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรม

มาตรชี้วัดทางเศรษฐกิจสำคัญของจีนได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวนับตั้งแต่เดือนก.ค. โดยได้รับปัจจัยผลักดันหลักๆจากการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์

หลิว หยู่ฮุย นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักวิชาการด้านสังคมศาสตร์แห่งชาติจีนระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมต้นน้ำได้เริ่มทำการสต็อกสินค้าหลังมีการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น ส่วนด้านอุตสาหกรรมปลายสายยังไม่มีท่าที่ดำเนินการสต็อกสินค้าแต่อย่างใด

หลังจากเกิดภาวะการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรม ราคาสินค้าสำเร็จรูปจึงไม่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่สูงมากนัก แม้ว่าบรรดาผู้ประกอบการได้ทำการสต็อกสินค้าแล้วก็ตาม

ส่วนอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงในไตรมาสสองยังคงไม่มีแนวโน้มดีดตัว อย่างไรก็ตามแรงกดดันดังกล่าอาจคลายตัวลงในไตรมาสสาม

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก J.P. Morgan ประเทศจีนเผยว่า ภาคการผลิตจีนอาจจะเผชิญกับความท้าทายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจากภาวะการผลิตส่วนเกิน

นายจูคาดว่าเศรษฐกิจจีนในครึ่งปีหลังอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก แต่หากเทียบรายปีแล้วไม่น่าจะมีการปรับตัวในระดับที่มากนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ