World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางบราซิลประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 9% จากเดิมที่ระดับ 8.5% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดเผยว่า คณะบริหารของสหรัฐเชื่อมั่นว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสสาดของซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการตอบโต้เหตุครั้งนี้อย่างไร

-- สำนักงานวางแผนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ขยายตัว 1.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และหากเทียบเป็นรายปี จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 7.5% ซึ่งช่วยคลายความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์อาจจะปรับตัวชะลอลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า บริษัทการเงินภายในประเทศได้ปรับลดการลงทุนด้านหลักทรัพย์ในตลาดต่างประเทศในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากมีความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือกับประเทศพันธมิตรในกลุ่มนาโต้ ตลอดจนตุรกีและประเทศอาหรับ อาทิ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แกน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อหารือว่า จะมีประเทศเหล่านี้เข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารหรือไม่

-- รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยญัตติที่ระบุว่า อังกฤษอาจจะไม่ใช้กำลังทหารต่อซีเรีย จนกว่าสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเสร็จสิ้นการตรวจสอบข้อกล่าวหาประเด็นการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

-- นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) คนใหม่ได้ออกมาเตือนว่า ประเทศต่างๆยังไม่ควรรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่นักเศรษฐศาสร์คาดการณ์ไว้ ขณะยังคงมุ่งมั่นดำเนินตามนโยบายของตนต่อไป

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ใน 320 เมืองจาก 372 มหานครของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐปรับตัวดีขึ้น

รายงานของกระทรวงระบุว่า อัตราว่างงานเดือนก.ค.สูงขึ้นจากปีก่อนใน 38 เมืองใหญ่ของสหรัฐ และอัตราว่างงานไม่เปลี่ยนแปลงใน 14 เมือง

-- สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เรียกร้องให้รัฐบาลฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อสถานะทางการคลังของประเทศ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าบีโอเจต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าขึ้นภาษีการขายในปีหน้าตามที่วางแผนเอาไว้

-- ธนาคารกลางเกาหลี (BOK) เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเมื่อเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลงทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์สินเชื่อบ้านที่อ่อนแรง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 7,000 ราย หลังจากที่ลดลง 7,000 รายในเดือนก.ค. ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ 6.8%

Destatis ระบุว่าจากข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการล่าสุด ส่งผลให้เยอรมนีมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 2.943 ล้านคนในเดือนส.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.ปรับตัวดีขึ้นแตะระดับ 98 จาก 95 ในเดือนก.ค. โดยบริษัทในภาคการผลิตมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่การคาดการณ์แนวโน้มการผลิตในอนาคตยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนที่แล้ว

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า คณะเจ้าหน้าที่ยูเอ็นซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรียจะเดินทางออกจากซีเรีย ภายในเช้าวันเสาร์นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 98.3 จาก 97.4 ในเดือนก.ค. โดยมีแรงหนุนจากมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปของอิตาลี ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของยูโรโซน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า จีนผลิตข้าวเบาได้ 34.07 ล้านตันในปี 2556 ขยับขึ้น 2.4% จากปีที่แล้ว โดยพื้นที่ปลูกข้าวเบาของจีนปรับตัวขึ้น 0.5% แตะที่ 5.79 ล้านเฮกเตอร์ในปีนี้ และให้ผลผลิตต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 1.9% สู่ระดับ 5.89 ตัน/เฮกเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ