เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.พุ่งหลังอุตฯก่อสร้างแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการบริโภคและอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยการปรับตัวลงของภาคการผลิตและบริการ

รายงานของสำนักงานระบุว่า ผลผลิตในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งรวมไปถึงภาคการผลิต บริการ ก่อสร้าง และภาครัฐบาล เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

นายคอม จอง-ซู นักเศรษฐศาสตร์ของเอ็นเอช อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า “ผลผลิตภาคการผลิตปรับตัวลงเนื่องจากมีจำนวนวันที่ฝนตกเพิ่มขึ้น แต่ก็ได้รับการชดเชยจากการปรับตัวขึ้นของการบริโภคและผลผลิตในภาคก่อสร้าง โดยจำนวนวันที่ฝนตกเพิ่มขึ้นทำให้การบริโภคในช่วงฤดูฝนลดลง แต่การส่งออกที่แข็งแกร่งได้กระตุ้นการผลิต"

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคการผลิตและเหมืองแร่หดตัวลง 0.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนมิ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนดังกล่าว ปริมาณการผลิตชิปคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 7.5% แต่ปริมาณการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุปกรณ์เครื่องจักรลดลง 6.4% และ 5.5% ตามลำดับ

ผลผลิตภาคบริการลดลง 0.2% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในเดือนก.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ผลผลิตในภาคอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลงสูงที่สุดท่ามกลางยอดขายบ้านที่ซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ