นักวิเคราะห์เชื่อเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพ หลังยอดเงินกู้ระยะยาวพุ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานบทวิเคราะห์ของธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ ฉบับวันนี้ ระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังส่งสัญญาณถึงการมีเสถียรภาพ หลังจากที่ความต้องการเงินกู้ในระยะกลางและระยะยาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่การปรับตัวลงของราคาค้าส่งได้ผ่อนคลายลง

รายงานระบุว่า “ข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวบ่งชี้ว่า มาตรการต่างๆที่จีนนำมาใช้เพื่อทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ ตลอดจนเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และส่งเสริมการปฏิรูปเศรษฐกิจนั้น กำลังเริ่มส่งผลแล้ว"

ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลหยวนของจีนแตะที่ 6.999 แสนล้านหยวน (1.1349 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.598 แสนล้านหยวนจากเดือนเดียวกันของปีก่อน

ยอดเงินกู้ในระยะกลางและระยะยาวของภาคธุรกิจคิดเป็นสัดส่วน 62.6% ของยอดปล่อยกู้ใหม่ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.28 หมื่นล้านหยวน หรือ 17.8% จากเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เงินกู้ระยะกลางและระยะยาวหมายถึงเงินกู้ที่มีระยะเวลาชำระเงินคืนนานกว่า 1 ปี ซึ่งธนาคารพาณิชย์ได้ปล่อยให้กับภาคธุรกิจเพื่อการลงทุนสินทรัพย์ถาวร โดยยอดเงินกู้ดังกล่าวสามารถบ่งชี้ได้ถึงการคาดการณ์ผลกำไรของบริษัท

“การขยายตัวของเงินกู้ในระยะกลางและระยะยาวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อุปสงค์จากบริษัทจีนกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่แท้จริงเริ่มมีเสถียรภาพ" รายงานระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ