นิวซีแลนด์ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจีน หลังเกิดเหตุวิตกนมฟอนเทียร่า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานี Radio New Zealand รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมปฐมภูมิของนิวซีแลนด์ (MPI) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์เกษตรจะส่งนายสก็อต กาลแลคเชอร์ รักษาการอธิบดี MPI ไปยังประเทศจีนเพื่อบรรเทาความเสียหายจากเหตุนมปนเปื้อนสารพิษของบริษัทฟอนเทียร่า

นายสก็อตมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศจีนในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้าเพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน อย่างไรก็ตามเขายังไม่ได้หารือในเรื่องการเดินทางร่วมกับคณะผู้บริหารและประธานของบริษัทฟอนเทียร่า ซึ่งต่างก็มีแผนเยือนประเทศจีนในเดือนนี้เช่นกัน

ทางกระทรวงได้ออกประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าว่ายังไม่มีรายงานพบเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ในผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนเข้มข้นของฟอนเทียร่า และเผยว่าการประกาศเตือนภัยสารปนเปื้อนที่ผ่านมานั้นเป็นความผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม ชาวนิวซีแลนด์ยังออกมาเรียกร้องให้ทางรัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจีน เพื่อทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์นั้นมีความปลอดภัย

ด้านฟอนเทียร่าได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า นายจอห์น วิลสัน ประธานของฟอนเทียร่า และนายธีโอ สเปียริงส์ ประธานบริหารจะนำคณะผู้บริหารเดินทางเยือนประเทศจีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอาทิตย์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ