ที่ประชุมสุดยอดจี-20 ให้คำมั่นร่วมมือด้านนโยบายเพื่อหนุนศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 7, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศจี-20 ให้คำมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งในการร่วมมือด้านนโยบายในการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วันที่ปิดฉากลงเมื่อวานนี้ ขณะที่ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศเกิดใหม่และความผันผวนของตลาดที่ทวีความร6นแรงอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ในแถลงการณ์ที่เปิดเzยหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ผู้นำกลุ่มจี-20 ยังเน้นย้ำว่ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรมควรส่งเสริมการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังอย่างยืดหยุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย เช่น วิกฤตหนี้ยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม สมาชิกกลุ่มจี-20 ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการที่จะดำนินการ ซึ่งตอกย้ำถึงความยากลำบากในการหนุนเศรษฐกิจ ขณะที่ปรับปรุงฐานะการเงินของประเทศไปควบคู่กัน

หนึ่งในความท้าทายสำคัญที่จี-20 กำลังเผชิญอยู่ก็คือ “การขยายตัวที่ชะลอลงในประเทศเกิดใหม่บางประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบของกระแสเงินทุนที่ผันผวน ภาวะการเงินที่ตึงตัว และความอ่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

แถลงการณ์ระบุว่า ขณะที่มีความวิตกมากขึ้นว่าการชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจนำไปสู่การอ่อนค่าสกุลเงินและเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศเกิดใหม่นั้น ธนาคารกลางในประเทศอุตสาหกรรมได้มีพันธสัญญาว่าการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อการกำหนดนโยบายการเงินจะยังคงมีการพิจารณาอย่างระมัดระวังและสื่อสารกันอย่างชัดเจน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นรายหนึ่งกล่าวว่า ที่ประชุมยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโลกจากความขัดแย้งประเด็นซีเรีย ซึ่งได้ฉุดตลาดหุ้นและผลักดันราคาน้ำมันให้พุ่งสูง แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงประเด็นซีเรีย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แม้มีการหารือกันหลายชั่วโมง แต่บรรดาผู้นำก็ยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของสหรัฐที่จะให้มีปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีในการสังหารประชาชนในเขตชานกรุงดามัสกัสเมื่อปลายเดือนส.ค.

สำนักข่าวเกียวโดยรายงานว่า กลุ่มจี-20 ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 80% ของจีดีพีทั่วโลกนั้น ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ