ผลสำรวจเผยผจก.กองทุนทั่วโลกมีมุมเชิงบวกต่อเศรษฐกิจจีนมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจผู้จัดการกองทุนทั่วโลกล่าสุด โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ชี้ผู้จัดการกองทุนทั่วโลกมีมุมมองเชิงบวกต่อจีนมากขึ้น แม้ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่เปิดเผยออกมานั้นจะไม่สดใสเท่าใดนัก

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ตอบสำรวจ 28% จากญี่ปุ่น ประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิค และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เชื่อว่า เศรษฐกิจจีนจะแข็งแกร่งขึ้นในปีหน้า สวนทางกับเดือนที่แล้วที่ผู้ตอบสำรวจ 32% มองว่าเศรษฐกิจจีนอ่อนแอลง

"มุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจจีนที่พุ่งขึ้นเป็นสัญญาณว่า ตลาดเกิดใหม่น่าจะฟื้นตัวในไม่กี่เดือนข้างหน้า" ผลสำรวจระบุ

สำหรับมุมมองเชิงลบต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้นทรงตัว โดยนักลงทุนที่ตอบว่าต้องการลดความสำคัญในประเทศเกิดใหม่มากที่สุดนั้น ลดลงเหลือ 21% ในเดือนก.ย. จากเดิมที่ 29% ในเดือนส.ค.

นักลงทุนระบุว่า พวกเขามองหาแนวทางการทำเงินให้ได้มากที่สุดในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ขณะที่ผู้ตอบสำรวจ 36% ระบุว่าตลาดหุ้นของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีมูลค่าต่ำเกินควรมากที่สุดในบรรดาตลาดภูมิภาคอื่นๆทั้งหมด

ผลสำรวจยังเผยว่า ความคึกคักของนักลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปพุ่งแตะระดับสูงสุดก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงิน เนื่องจากตลาดต่างๆซึมซับแรงเทขายในตลาดเกิดใหม่

ขณะเดียวกัน การเคลื่อนย้ายทุนไปยังตลาดหุ้นยูโรโซนยังพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550 โดย 36% ของผู้เคลื่อนย้ายทุนทั่วโลกให้น้ำหนักกับยูโรโซน มากกว่าระดับ 17% ในเดือนส.ค.เกิน 2 เท่าตัว

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 6-12 ก.ย. จากความคิดเห็นของสมาชิก 236 รายที่มีทรัพย์สินภายใต้โครงการจัดการกองทุนรวม 6.89 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้จัดการกองทุน 172 ราย ซึ่งจัดเงินกองทุนมูลค่า 5.18 แสนล้านดอลลาร์เข้าร่วมการสำรวจการลงทุนทั่วโลก และผู้จัดการกองทุน 123 ราย ซึ่งจัดการกองทุนมูลค่า 2.72 แสนล้านดอลลาร์เข้าร่วมการสำรวจในระดับภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ