จีนคาดอัตราการขยายตัวผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในประเทศจะชะลอตัวลงในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอเมชั่น เดลี่ ของจีนรายงานโดยอ้างคำพูดของนักวิเคราะห์ว่า คาดว่าอัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากปริมาณเงินสดหมุนเวียนที่ค่อนข้างตึงตัวและฐานการคำนวณที่สูงเกินไป

อีโคโนมิค อินฟอเมชั่น เดลี่ ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 10.4% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปีนี้

นายซอง ยู นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ เอเชีย กล่าวว่า สภาพคล่องจำนวนมากได้กระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค. แต่ปริมาณเงินหมุนเวียนได้เปลี่ยนแปลงไปในเดือนก.ย.

ด้านนายเกา ชานเวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอสเซนซ์ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตยังคงระบายสต๊อกอย่างต่อเนื่องในขณะที่กำไรไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน และผลการสำรวจของบริษัทพบว่า ผู้ผลิตยังไม่มีการปรับเพิ่มยอดสต๊อกปริมาณสินค้า

นายเกากล่าวเสริมว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นในเดือนส.ค.ยังผลักดันให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น แต่ในเดือนก.ย. ปริมาณการใช้ไฟฟ้าอาจจะลดลงเนื่องจากอุณหภูมิได้ปรับตัวลง

นอกจากนี้ ฐานการคำนวณที่อยู่ในระดับสูงจะเป็นอีกปัจจัยที่ชะลอการปรับตัวขึ้นของอัตราการขยายตัวในเดือนก.ย. โดยในปี 2555 ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมได้ขยายตัวในอัตราที่ต่ำที่สุดในเดือนส.ค. และเริ่มกลับมาขยายตัวในเดือนก.ย.

ในขณะเดียวกัน อินดัสเตรียล ซิเคียวริตี้ส์ เปิดเผยว่า ปริมาณผลผลิตและราคาเหล็กกล้าได้ส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวลงของอุตสาหกรรมเหล็กกล้าในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ