World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการระบุว่า นางอังเกลา แมร์เคิล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนี ทำให้นางมาร์เคลยังคงรั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีต่ออีกสมัย

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จาก 50.1 ในเดือนส.ค. ส่งสัญญาณเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อเนื่อง

--หน่วยงานดูแลพลเรือนประจำมณฑลกวางตุ้งของจีนยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 รายในเช้าวันนี้ หลังจากพายุไต้ฝุ่นอุซางิทำให้เกิดดินถล่มในมณฑลกวางตุ้ง

--นายเฮอร์มัน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป (อีซี) แสดงความยินดีกับนางแองเกลา แมร์เคิล ที่พรรคคริสเตียน เดโมเครติค ยูเนียน (ซีดียู) ของนางแมร์เคิล และพรรคคริสเตียน โซเชียล ยูเนียน (ซีเอสยู) ซึ่งเป็นพรรคแนวร่วมที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพรรค CDU ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นในศึกษาเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนีเมื่อวานนี้

--อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเป็นประธานเฟดที่ดีเยี่ยมคนต่อไป พร้อมกับปกป้องผลการดำเนินงานของนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐที่มีข่าวว่าได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานเฟดเช่นกัน แต่ต่อมานายซัมเมอร์สได้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งดังกล่าว

--พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา แต่งตั้งสมเด็จฮุน เซน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย หลังจากที่พรรค CPP ของฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาคว่ำบาตรรัฐบาลด้วยการไม่เข้าร่วมการเปิดประชุมรัฐสภาในวันนี้ เพื่อเป็นการประท้วงที่หน่วยงานต่างๆของกัมพูชาปฏิเสธที่จะดำเนินการสืบสวนพรรคของนายกฯสมเด็จฮุน เซนที่ถูกกล่าวหาว่า ทุจริตคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของภาคเอกชนฝรั่งเศสในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 50.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน จาก 48.8 ในเดือนส.ค.

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของภาคเอกชนเยอรมนีในเดือนก.ย.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 53.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จาก 53.5 ในเดือนส.ค.

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ย.ปรับขึ้นแตะ 52.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน จาก 51.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจภูมิภาคมีการฟื้นตัวเพิ่มมากขึ้น

--สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งอังกฤษรายงานว่า ตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านพุ่งขึ้น 49% แตะ 37,000 ยูนิตในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐได้กระตุ้นการปล่อยสินเชื่อบ้านและส่งผลให้การขออนุญาตสร้างบ้านทำได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ