China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 24 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นับจนถึงปีนี้ โครงการ CTG กว่า 20 โครงการได้รับการอนุมัติเพื่อเริ่มการดำเนินงานในขั้นต้น และมีแนวโน้มว่าจะมีการอนุมัติโครงการดังกล่าวอีกกว่า 12 โครงการในอนาคตอันใกล้ โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรม CTG มากกว่า 2.40 แสนล้านหยวนในอีก 3 ปีข้างหน้า

การให้การสนับสนุนโครงการ CTG อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งนั้นเป็นผลจากความพยายามในการควบคุมปัญหามลภาวะทางอากาศของรัฐบาลจีน

เนื่องจากโครงการ CTG หลายๆแห่งได้จัดการประมูลอุปกรณ์ มีการคาดการณ์ว่าตลาดอุปกรณ์จะเดินหน้าเข้าสู่ช่วงการสั่งซื้ออุปกรณ์สูงสุดไม่สิ้นปีนี้ก็ต้นปีหน้า โดยในเร็วๆนี้ คาดว่าโครงการ CTG จะสามารถดำเนินการผลิตเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม นายหลี่ จงหยี รองผู้อำนวยการ China National Chemical Information Centre ชี้ว่า โครงการ CTG ที่มีความต้องการทรัพยากร เงินลงทุนและเทคโนโลยีในปริมาณมาก จะใช้ระยะเวลานานกว่าโครงการอื่นๆก่อนที่จะสามารถเริ่มดำเนินการผลิต นอกจากนี้การลงทุนในอีก 3 ปีข้างหน้าอาจเกินกว่าการลงทุนที่ได้มีการออกแบบไว้ในปัจจุบัน

-- บริษัท ซันเทค พาวเวอร์ โฮลดิ้งส์ โค (STP.NYSE) ของจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ประกาศได้รับหนังสือบอกกล่าวเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2556 หลังจากศาลบรินดิซี ประเทศอิตาลี ได้ตัดสินยึดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท Global Solar Fund S.C.A. SICAR (GSF) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนของซันเทค

นอกจากนี้ ศาลบรินดิซียังได้ออกคำสั่งยึดเงินที่ได้จากการเก็บค่าไฟฟ้าของ GSF อีกด้วย

ในการออกคำวินิจฉัยในครั้งนี้ ศาลบรินดิซีได้แจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้น ว่าด้วยแนวโน้มการดำเนินงานอันไม่ชอบธรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับเอกสารอนุญาตสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลายแห่ง รวมทั้งการวางแผนและอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลจากเอกสารอนุญาตข้างต้น และยังรวมถึงประเด็นการเก็บค่าไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ด้วยคำสั่งจากศาลบรินดิซี โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ GSF เป็นจำนวนทั้งสิ้น 37 แห่งได้ถูกยึด โดยโรงไฟฟ้าทั้งหมดมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้ารวมกันประมาณ 30 เมกะวัตต์ และคิดเป็นสัดส่วนราวๆ 21% ของศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดของ GSF สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ