จับตาสหรัฐเหลือเวลา 6 วัน ในการชี้ชะตาปิดหน่วยงานรัฐบาล 1 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยังมีเวลาเหลืออยู่อีก 6 วันที่จะชี้ชะตาว่า สหรัฐจะต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเป็นบางส่วนหรือไม่ และดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายในการคลี่คลายปัญหานี้ เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐยังคงมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่สำคัญ

วุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ จากพรรครีพับลิกัน ได้เริ่มเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านกฎหมายเพื่อการดูแลสุขภาพที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้การสนับสนุนแล้ว แต่กลยุทธ์ของนายครูซในการค้านกฎหมายที่จะเปิดทางให้มีการสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการที่สื่อขนานนามว่าโอบามาแคร์ นั้น ดูเหมือนว่าจะไม่สำเร็จ เนื่องจาก แกนนำในรีพับลิกัน ซึ่งรวมถึง นายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และจอห์น คอร์นิน ต่างไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของนายครูซ

ขณะที่นายแฮร์รี รี้ดผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา วางแผนที่จะให้เริ่มมีการลงคะแนนเสียงในวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ขณะที่ปีงบประมาณของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ดังนั้น สภาคองเกรสจึงต้องทำงานแข่งกับเวลา

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่จะจัดสรรเงินในการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐบาล แต่มีเงื่อนไขในการตัดเงินสนับสนุนสำหรับโอบามาแคร์ และต่อจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการตัดเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้องกับโอบามาแคร์ออกไป และส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐจะไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ในปีงบประมาณใหม่

ทั้งนี้ ตลาดเริ่มจะกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว เพราะหลังจากที่ตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจที่จะยังคงใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อไป โดยในขณะนี้ ตลาดปรับตัวลงมาจากความวิตกเกี่ยวกับประเด็นปัญหาด้านงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ