China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 30 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2556 - 31 ธ.ค. 2558 ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์พลังงานไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าในตัวโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จะได้รับเงินภาษีมูลค่าเพิ่มคืนเป็นจำนวน 50%

ความพยายามดังกล่าวเกิดขึ้น โดยทางการจีนได้พยายามจัดการกับปัญหาอุปทานผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ล้นตลาดจีน หลังจากที่อุปสงค์จากจุดหมายการส่งออกรายหลักของจีนอย่างสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกาต้องชะงักลงเนื่องด้วยข้อพิพาททางการค้า

โดยเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดด้านการวางแผนเศรษฐกิจของจีน ได้ตัดสินใจให้เงินสนับสนุนสถานีพลังงานแสงอาทิตย์เป็นจำนวน 0.42 หยวน (7 เซนต์สหรัฐ) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง (KWH)

-- ราคาถ่านหินจีนกลับมามีแนวโน้มขาขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นแรมปี ซึ่งช่วยให้บริษัทถ่านหินที่ประสบภาวะขาดทุนมาอย่างยาวนานยังพอดำเนินกิจการได้บ้าง อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมถ่านหินไม่มีแนวโน้มตกต่ำดึงขีดสุดในตอนนี้เนื่องจากยังคงมีภาวะการผลิตส่วนเกินอยู่

เหล่านักวิเคราะห์เชื่อว่า ราคาถ่านหินที่เพิ่มขึ้นนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกับปัจจัยทางฤดูกาล โดยการบริโภคถ่านหินในช่วงที่มีการบริโภคสูงสุดของปีนี้นั้นดูจะมากกว่าปีที่ผ่านๆมา นอกจากนี้บรรดาโรงงานไฟฟ้าก็ได้เริ่มสต๊อกถ่านหินเพื่อให้ความร้อนในช่วงฤดูหนาวนี้แล้ว

หลิว ตงนา นักวิเคราะห์จาก SCI International คาดการณ์ว่า อุปสงค์ถ่านหินจีนน่าจะมีการปรับตัวเล็กน้อยในไตรมาสสี่ เนื่องด้วยศักยภาพในการผลิตใหม่ๆอีกทั้งการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น ตลาดถ่านหินจึงมีแนวโน้มเกิดภาวะอุปทานล้นตลาด โดยคาดว่าสต็อกถ่านหินจะยังคงอยู่ในระดับสูงท่ามกลางปัจจัยถ่วงราคาถ่านหินที่ยังคงมีอยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ