ADB ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย รับมาตรการ QE เป็นปัจจัยกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2013 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือเอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น

เอดีบีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จะขยายตัว 6% ในปี 2556 และขยายตัว 6.2% ในปีหน้า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เอดีบีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศกลุ่มนี้จะขยายตัว 6.3% ในปี 2556 และขยายตัว 6.4% ในปี 2557

การขยายตัวที่ชะลอตัวลงของจีนและอินเดียได้รับแรงกดดันจากความกังวลเรื่องการที่ธนาคารกลางสหรัฐได้ชะลอการลดโครงการซื้อพันธบัตรลง ซึ่งทำให้นักลงทุนเลี่ยงการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ และสร้างความผันผวนในตลาดการเงิน

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 7.5% ในปีนี้

ชางยง รี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบี กล่าวผ่านทางแถลงการณ์ว่า การขยายตัวของเอเชียแปซิฟิคในปี 2556 จะอยู่ต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากกิจกรรมในระบบเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคที่อยู่ในระดับปานกลาง และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความกังวลเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE

การคาดการณ์เรื่องอนาคตของการชะลอมาตรการ QE นั้น ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ทั่วโลกมานับตั้งแต่เดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ส่งสัญญาณเป็นครั้งแรกว่า เฟดอาจจะชะลอมาตรการ QE ในปีนี้ ส่งผลให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก และความกังวลเรื่องวิกฤตการเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2550 เมื่อพิจารณาจากยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ