ผู้ว่าการแบงก์ชาติฝรั่งเศสชี้ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการรีไฟแนนซ์ระยะยาวครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน นอยเออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส เผยไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการรีไฟแนนซ์ระยะยาว (LTRO) ครั้งใหม่เพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินให้ลดลง เนื่องจากสภาพคล่องในยูโรโซนมีเหลือเฟือ
"เราจับตาระดับเงินเฟ้อ แนวโน้มเงินเฟ้อ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และตลาดเงินต่างๆอย่างใกล้ชิด และเราเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมอย่างการลดอัตราดอกเบี้ยในตอนนี้" นายนอยเออร์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Le Monde "นักสังเกตการณ์ตลาดจำนวนมากพูดถึงการใช้มาตรการ LTRO ครั้งใหม่ แต่เราเห็นว่าไม่จำเป็น เพราะสภาพคล่องในยูโรโซนยังมีอยู่เหลือเฟือ"

ผู้ว่าการแบงก์ชาติฝรั่งเศสกล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้สภาพคล่องในตลาดสูงเกินไป พร้อมกับตรึงดอกเบี้ยไม่ให้พุ่งสูงถึงระดับที่ทำให้เงินเฟ้อร่วงลงต่ำเกินไป

"เราระมัดระวังมาก ถ้าเราพบแรงกดดันสภาพคล่องที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อีซีบีก็ไม่ลังเลที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น และ LTRO ไม่ใช่มาตรการเดียวที่เราจะใช้กับตลาดเงิน" เขากล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และระบุว่าอีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหากจำเป็น

ขณะเดียวกันเมื่อถูกถามว่าเศรษฐกิจยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะถดถอยหรือยัง นายนอยเออร์ตอบว่า "เศรษฐกิจยูโรโซนจะฟื้นตัวต่อเมื่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกินระดับ 1% ต่อปี และเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวโดยได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งและความสมดุลทั้งในด้านการลงทุน การบริโภค และการส่งออก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ