"เดโมแครต"เรียกร้อง"รีพับลิกัน"อย่านำประเด็นชัตดาวน์ไปผสมโรงกับเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในรัฐสภาสหรัฐและสมาชิกพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้พรรครีพับลิกันเปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง และอย่านำเอาประเด็นการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือ ชัตดาวน์ มาปนกับประเด็นเพดานหนี้

นางเพโลซีกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่หน่วยงานรัฐบาลได้ปิดดำเนินงาน" พร้อมกับเสริมว่า “ดิฉันวิตกว่า พรรครีพับลิกันกำลังถ่วงเวลาเพื่อโยงเรื่องการปิดหน่วยงานรัฐบาลเข้ากับการผิดนัดชำระหนี้และความน่าเชื่อถือของสหรัฐ"

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เพดานหนี้ของสหรัฐจะชนเพดานในวันที่ 17 ต.ค.นี้ พร้อมกับเตือนในรายงานว่า “ปัญหาทางตันเรื่องเพดานหนี้จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ ก็จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงไม่เฉพาะต่อตลาดการเงินเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงการสร้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

นางเพโลซีระบุว่า พรรครีพับลีกันไม่มีทางเลือกมากนักเนื่องจากกฎหมายกำหนดให้เป็นการตัดสินใจเพียงครั้งเดียว และหากเลือกอีกทางหนึ่ง ก็จะเกิดความไม่สมดุล และควรจะหยุดเล่นเกมได้แล้ว

นอกจากนี้ นางเพโลซียังเตือนพรรครีพับลีกันว่า อย่าทำผิดซ้ำรอยความขัดแย้งในปี 2554 โดยไม่จำเป็น ซึ่งช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตเพดานหนี้ที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลง อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว และสหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ดี พรรครีพับลิกันยืนยันว่า งบประมาณรัฐบาลซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 1 ต.ค.ควรจะผูกผันกับการชะลอใช้กฎหมายประกันสุขภาพ หรือที่เรียกว่าโอบามาแคร์

นางบาร์บารา ลี สมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นคณะกรรมการด้านการจัดสรรในทำเนียบขาว กล่าวว่า “โอบามาแคร์เป็นกฎหมายที่ศาลสูงสุดได้อนุมัติไปแล้ว คุณไม่สามารถเจรจาต่อรองเกี่ยวกับกฎหมายนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ