ทรอยกาอนุมัติเงินกู้งวดใหม่ 5.5 พันล้านยูโรให้โปรตุเกส

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปาโล ปอร์ทาส รองนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส เปิดเผยว่า กลุ่มเจ้าหนี้จากต่างประเทศได้อนุมัติเงินกู้งวดใหม่ให้โปรตุเกสในวงเงิน 5.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์) หลังจากที่เสร็จสิ้นการประเมินความคืบหน้าของการดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินของประเทศเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม นายปอร์ทาสกล่าวในการแถลงข่าวว่า ทรอยกา ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของโปรตุเกสที่ต้องการให้มีการผ่อนคลายเป้าหมายยอดขาดดุลงบประมาณจาก 4% ของจีดีพี เป็น 4.5%

นายปอร์ทาสยังเผยด้วยว่า เนื่องจากเศรษฐกิจโปรตุเกสส่งสัญญาณฟื้นตัว กลุ่มทรอยกาจึงได้ตัดสินใจปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ จากที่คาดว่าจะหดตัวลง 2.3% เหลือเพียงหดตัว 1.8% ในปี 2556 และคาดว่าเศรษฐกิจโปรตุเกสจะขยายตัว 0.8% ในปี 2557 จากตัวเลขประเมินก่อนหน้านี้ที่ 0.6%

เขากล่าวว่า โปรตุเกสกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลง และรัฐบาลจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่มีอยู่เพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจโดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โปรตุเกสได้รับเงินช่วยเหลือจากทรอยกามาแล้ว 6.73 พันล้านยูโร (ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์) ภายใต้ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือในวงเงิน 7.8 หมื่นล้านยูโร (1.05 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อเดือนพ.ค.2554 ในขณะที่มาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวดของรัฐบาลโปรตุเกสถูกมองว่าส่งผลให้ประเทศอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และยังส่งผลให้ประชาชนไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ