World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเตือนวานนี้ว่า หากสภาคองเกรสของสหรัฐไม่สามารถเพิ่มอำนาจในการกู้ยืมของรัฐบาล ก็จะสร้างความเสียหายรุนแรงแก่เศรษฐกิจทั้งของสหรัฐและของโลก โดยเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐคลี่คลายความขัดแย้งทางการคลังให้ทันเวลา

-- เคธี ลาเนียร์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงวอชิงตันดีซี ยืนยันว่า หญิงผู้ต้องสงสัยซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ล่าด้วยรถยนต์จากทำเนียบขาวไปยังเขตแคปปิตอล ฮิลล์ในช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ ถูกวิสามัญเสียชีวิตแล้ว

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับแผนการปรับขึ้นภาษีการขายของญี่ปุ่นในปีหน้า เพื่อจัดการกับหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น

คริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การขึ้นภาษีการบริโภคเป็นเรื่องที่เหมาะสม โดยเธอระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นก้าวหนึ่ง และจะต้องเดินหน้าต่อไป

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเลี่ยงที่จะใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจพุ่งขึ้น และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตัดสินใจแล้วว่า เศรษฐกิจแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นภาษีการขายได้

-- นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รมว. ต่างประเทศของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในวันจันทร์ และวันอังคารที่จะถึงนี้

-- นางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในรัฐสภาสหรัฐและสมาชิกพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้พรรครีพับลิกันเปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง และอย่านำเอาประเด็นการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือ ชัตดาวน์ มาปนกับประเด็นเพดานหนี้

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ชิปความจำ และโทรทัศน์จอแบนรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่าผลประกอบการจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 พุ่งขึ้นทำสถิติรายไตรมาสครั้งใหม่ จากยอดขายสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy ที่แข็งแกร่ง ซึ่งสามารถชดเชยธุรกิจสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ที่มีผลการดำเนินงานซบเซาได้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในเดือนก.ย. เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ส่งผลให้การแปลงมูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของภาวะชะงักงันด้านงบประมาณสหรัฐ ซึ่งได้สั่นคลอนตลาดการเงินทั่วโลก โดยระบุว่าญี่ปุ่นหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้จะก่อให้เกิดหายนะต่อเศรษฐกิจมหภาค ขณะที่มีความกังวลว่าสถานการณ์การปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐอาจเลวร้ายลงเพราะปัญหาเพดานหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ