สหรัฐ-อียู ยกเลิกเจรจาการค้าเสรีสัปดาห์หน้า หลังเผชิญวิกฤตชัตดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 5, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐแถลงเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาหุ้นส่วนการค้าและการลงทุนข้ามแอตแลนติก (TTIP) รอบสองถูกยกเลิก หลังจากที่รัฐบาลกลางสหรัฐต้องเผชิญกับการปิดหน่วยงานบางส่วน หรือที่เรียกว่าชัตดาวน์

แถลงการณ์ระบุว่า นายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังนายคาเรล เดอ กุชต์ คณะกรรมาธิการด้านการค้าของสหภาพยุโรปเมื่อวันศุกร์ เพื่อแจ้งข่าวที่น่าเสียใจว่า ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐทำให้เขาไม่สามารถดำเนินการเจรจา TTIP ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในสัปดาห์หน้าได้

“การขาดแคลนงบประมาณและเจ้าหน้าที่อันเป็นผลพวงมาจากการชัตดาวน์ทำให้เราไม่สามารถส่งคณะผู้เจรจาครบทีมไปร่วมได้" นายโฟรแมน กล่าว

อย่างไรก็ดี นายโฟรแมนเน้นย้ำว่าจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่จากทางยุโรปเพื่อร่างแผนงานทางเลือกซึ่งสามารถใช้งานได้ทันทีเมื่อการชัตดาวน์สิ้นสุดลง

นอกจากนี้ นายโฟรแมนย้ำว่าสหรัฐยังคงให้ความสำคัญกับ TTIP โดยเมื่อ TTIP ประสบความสำเร็จ จะเป็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะเดียวกันนายคาเรล เดอ กุชต์ แถลงว่า การเจรจาทั้งหมดระหว่างวันที่ 7-11 ต.ค.ถูกยกเลิก “แต่เราไม่ไขว้เขว เพราะจุดมุ่งหมายสูงสุดของเราคือการบรรลุข้อตกลงการค้าและการลงทุนนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ