"อาเบะ"เผยการฟื้นฟูเศรษฐกิจ,การกอบกู้ฐานะการคลังเดินหน้าไปด้วยกันได้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเร่งเรียกคะแนนความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากบรรดานักธุรกิจชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค พร้อมให้คำมั่นที่จะดำเนินกฎเกณฑ์ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการคลังไปพร้อมกัน

นายอาเบะกล่าวในงานสัมมนาธุรกิจความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (APEC CEO Summit) โดยเรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มเอเปค เป็นผู้นำโลกด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานขั้นสูงในภาคต่างๆ อาทิ พลังงานและคมนาคม พร้อมกล่าวว่าญี่ปุ่นพร้อมมอบทักษะความรู้เพื่อไปสู่จุดนั้น

ผู้นำญี่ปุ่นยังพูดถึงมติเพิ่มภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้า ซึ่งเป็นการขึ้นภาษีการขายครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปีว่า "การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการกอบกู้ฐานะการคลังสามารถไปด้วยกันได้ ไม่มีทางเลือกอื่น (สำหรับญี่ปุ่น) ข้อสรุปของผู้เป็นเช่นนั้น"

"เราจำเป็นต้องฟื้นฟูการคลังสาธารณะและรักษาความเชื่อมั่นของฐานะการคลังเอาไว้ในขณะที่เราเดินหน้าคืนสภาพเศรษฐกิจ" นายอาเบะกล่าว

แม้มีความกังวลว่าการขึ้นภาษีดังกล่าวซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรองรับตุ้นสวัสดิการที่พอกพูนนั้น อาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เพิ่งเริ่มต้นบอบช้ำ แต่นายอาเบะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5 ล้านล้านเยน เพื่อรองรับผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและครัวเรือน ทั้งนี้มีการขึ้นภาษีการขายจาก 5% เป็น 8% ตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังประเมินปัจจัยทางภาษีที่มีผลต่อแรงจูงใจในการลงทุนใหม่ๆ โดยนายอาเบะเสริมว่า รัฐบาลยังจะผ่อนคลายข้อกำหนดต่างๆและส่งเสริมธุรกิจในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภค เกษตร และการแพทย์

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจะสร้าง "ลูกศรดอกที่ 3" ในชุนโยบายเศรษฐกิจของเขาที่มีชื่อเรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

ในประเด็นนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง นายอาเบะกว่าย้ำว่า ญี่ปุ่นจะยังคงเคารพกฎเกณฑ์ของนานาชาติต่อไปและแสวงการเป็น"ผู้มีส่วนร่วมเชิงรุกในเสถียรภาพของโลก" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ