World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบเนอร์ โฆษกสมาชิกผู้แทนราษฎรพรรครีพับลีกันเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรจะไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลและจะไม่เพิ่มเพดานหนี้จนกว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาเลือกการเจรจากัน

--นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิสได้เรียกร้องให้เฟดดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อทำให้อัตราว่างงานลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงท่าทีในช่วงก่อนหน้านี้ โดยนายโคเชอร์ลาโคตาเป็นผู้ที่สนับสนุนให้เฟดดำเนินการในเชิงรุกมาโดยตลอดเพื่อจัดการกับอัตราว่างงาน

--คณะทำงานร่วมระหว่างองค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) และสหประชาชาติเปิดเผยว่า แผนการทำลายคลังอาวุธเคมีของซีเรียได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวานนี้

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.924 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 1.27345 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ค. จากเดือนก่อนหน้า

--รายงาน East Asia Pacific Economic Update ของธนาคารโลกคาดว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีการขยายตัว 7.1% ในปี 2556 และ 7.2% ในปี 2557 ซึ่งเป็นการปรับลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

--สมาคมผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าในเกาหลีใต้ลดลงในเดือนที่แล้ว โดยมีสาเหตุสำคัญจากจำนวนวันทำการที่ลดลง 3 วันเนื่องในเทศกาลชูซ็อก (Chuseok) หรือเทศกาลขอบคุณพระเจ้า

รายงานระบุว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศอยู่ที่ 12,668 คันในเดือนก.ย. ลดลง 9.4%

--แถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน และอินโดนีเซียเปิดเผยว่า จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ในปีหน้าที่กรุงปักกิ่ง

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะเปิดการเจรจาร่วมกันในวันนี้ที่ประเทศอินโดนิเซีย เพื่อหารือในประเด็นต่างๆซึ่งรวมถึงประเด็นพิพาทด้านอาณาเขตในระดับทวิภาคี ภายในการประชุมย่อยระหว่างที่ประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก)

--นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเร่งเรียกคะแนนความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากบรรดานักธุรกิจชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค พร้อมให้คำมั่นที่จะดำเนินกฎเกณฑ์ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการคลังไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ