รมว.คลังญี่ปุ่นหวั่นมูลค่าพันธบัตรสหรัฐหดตัวจากปัญหาเพดานหนี้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นกังวลเกี่ยวกับปัญหาทางตันด้านการคลังของสหรัฐที่จะทำให้มูลค่าพันธบัตรสหรัฐที่ญี่ปุ่นถือครองอยู่ลดน้อยลง ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว บ่งชี้ว่า รมว.คลังของญี่ปุ้นเตรียมเรียกประชุมเพื่อหาบทสรุปในเรื่องดังกล่าวในการประชุม G-20 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายอาโสะเกิดขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่ว่า สหรัฐอาจจะประสบความล้มเหลวในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งขีดเส้นตายคิอวันที่ 17 ต.ค.นี้ และหากเป็นเช่นนั้น สหรัฐก็จะผิดนัดชำระหนี้ได้

นายอาโสะ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ภาวะชะงักงันด้านงบประมาณนั้น มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในวงกว้างผ่านทางตลาดการเงิน

ในขณะที่มีความกังวลมากขึ้นว่า พันธบัตรสหรัฐอาจจะถูกปรับลดความน่าเชื่อถือลง เราต้องพิจารณาความเสี่ยงที่ราคาพันธบัตรสหรัฐที่ญี่ปุ่นถือครองอยู่ จะปรับตัวลดลง

ณ เดือนก.ค. ญี่ปุ่นถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่า 1,135.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรรายใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน ซึ่งถือครองพันธบัตร 1,277.3 พันล้านดอลลาร์

รัฐบาลสหรัฐได้ระงับการดำเนินงานของหน่วยงานบางส่วนลงตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของปีงบประมาณ 2557 หลังจากที่สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านงบประมาณของปีหน้าได้ ขณะที่ความไม่แน่นอนเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้สหรัฐทำให้ดอลลาร์และตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนตัวลง

นายอาโสะกล่าวว่า เราหวังว่า จะมีการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ