ที่ประชุม G-20 เปิดฉากวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน คาดถกชัตดาวน์,เพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมของรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการถกประเด็นเรื่องการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงความวิตกกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

การประชุม G-20 จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ในขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสยังไม่สามารถยุติภาวะชะงักงันทางการคลังของเศรษฐกิจสหรัฐได้โดยเร็ว

"เราคาดว่าจะมีการหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับความจำเป็นในการเปิดหน่วยงานบางส่วนรัฐบาลและการเพิ่มเพดานหนี้" เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในสัปดาห์นี้

ที่ประชุม G-20 จะเปิดฉากขึ้น ภายหลังนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจะขึ้นภาษีการขายจากอัตราปัจจุบันที่ 5% เป็น 8% ตั้งเดือนเม.ย.ปีหน้าเป็นต้นไป เพื่อจัดสรรเงินให้โครงการสวัสดิการสังคมต่างๆ และทำให้ฐานะทางการคลังของญี่ปุ่นที่กำลังแบกรับภาระหนี้สินอยู่นั้น มีความแข็งแกร่งขึ้น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายทาโร่ อาโสะ รมว.คลังและรองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมกับชี้แจงกับบรรดาผู้นำทางการคลังกลุ่ม G-20 ว่า ญี่ปุ่นมีความคืบหน้าในการจัดการปัญหาเงินฝืด ซึ่งเป็นผลจากมาตรการทางเศรษฐกิจที่ออกโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ นับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ นายอาโสะยังจะสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีการขายที่จะมีการนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ตามที่วางแผนไว้ ประกอบด้วยงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2556 วงเงินประมาณ 5 ล้านล้านเยน และการพักการเก็บภาษีนิติบุคคลคิดเป็นมูลค่า 1 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ ผู้นำกลุ่ม G-20 จะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ ขณะที่ตลาดการเงินกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีมติชะลอมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรลงเมื่อใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ