IMB เผยเหตุปล้นสะดมในน่านน้ำทั่วโลกลดลงต่อเนื่อง เหตุจำนวนโจรสลัดลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานขององค์กรเดินเรือระหว่างประเทศ (IMB) ชี้ว่า การปล้นสะดมในน่านน้ำทะเลทั่วโลกปรับตัวลงมาอยู่ที่ 188 ครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนของปีนี้ และเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ไตรมาส นับตั้งแต่ปี 2549

ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ของปีที่แล้ว ศูนย์รายงานการปล้นสะดมในน่านน้ำทะเล (Piracy Reporting Center) ของ IMB ในมาเลเซียได้รับรายงานคดีเรือถูกโจรสลัดปล้น 233 คดี ขณะที่ในปีนี้ พบเรือถูกปล้นเพียง 10 ลำเท่านั้น ส่วนตัวประกันที่ถูกจับก็ลดลงเหลือ 266 ราย จาก 458 รายในปีที่แล้ว

กัปตัน Pottengal Mukundan ผู้อำนวยการ IMB กล่าวว่า “แม้การปล้นเรือจะลดจำนวนลงโดยรวม แต่ภาวะเสี่ยงจากการถูกโจมตียังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในแถบนอกชายฝั่งประเทศโซมาเลีย และในอ่าวกินี จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่กัปตันเรือจะต้องระมัดระวังอยู่เสมอขณะที่ต้องเดินทางข้ามผ่านน่านน้ำเหล่านี้"

สาเหตุหลักที่ทำให้การปล้นสะดมในน่านน้ำลดน้อยลงเป็นเพราะการปล้นเรือในแถบโซมาเลียเกิดขึ้นน้อยลง โดยในปีนี้ โจรสลัดโซมาเลียที่ดักซุ่มอยู่นอกบริเวณชายฝั่งของประเทศ, บริเวณอ่าวเอเดน, ทะเลแดง, มหาสมุทรอินเดีย, ทะเลอาหรับ และนอกชายฝั่งประเทศโอมาน ลดจำนวนลงเหลือราว 10 ราย จาก 70 ราย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ