ปธ. ADB เชื่อเศรษฐกิจเอเชียพร้อมรับมือหากสหรัฐชะลอมาตรการ QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเกฮิโกะ นาคาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เมินผลกระทบด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลง โดยชี้ว่า เศรษฐกิจเหล่านี้ได้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดี เพื่อที่จะรับมือกับความเสี่ยงต้างๆ ขณะที่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดจะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานเอดีบี กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวว่า การอ่อนค่าลงของสกุลเงิน ราคาหุ้นที่ปรับตัวลง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อันเนื่องมาจากการส่งสัญญาณของประธานธนาคารกลางสหรัฐเมื่อเดือนพ.ค.ที่ว่า เฟดจะเริ่มลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรลง ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นการพลิกผันของกระแสเงินทุนไหลเข้าที่มากจนเกินไปเข้าไปยังประเทศเหล่านี้

นายนาคาโอะกล่าวต่อไปว่า ราคาหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกุลเงินต่างๆแข็งค่ามากจนเกินไปก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์ที่ผันผวน ดังนั้น ราคาเหล่านี้จึงปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดบที่เหมาะสม

ประธานเอดีบียังได้วิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ว่าเป็นการตอบสนองที่มากจนเกินไปต่อผลกระทบที่พลิกผันที่เกิดขึ้นกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น จีน อินเดีย และอินโดนีเซีย อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงใดๆของนโยบายเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ