สื่อคาดจีนขยายอายุโครงการทดลองเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 20, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตี้ส์ เดลี่ ของจีนรายงานวันนี้ว่า จีนมีแนวโน้มที่จะขยายโครงการทดลองใช้ภาษีอสังหาริมทรัพย์ของประเทศท่ามกลางการปรับตัวขึ้นของราคาบ้านในหลายเมืองในระยะนี้

รายงานระบุว่า มีการคาดการณ์มากขึ้นในเรื่องการยกระดับการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์รวมไปถึงการกำหนดกลไกในระยะยาวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายระยะเวลาของโครงการทดทองใช้ภาษีอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกที่รัฐบาลจีนมีแนวโน้มจะนำมาใช้

นายเจีย คัง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านการคลังของกระทรวงการคลังจีนกล่าวว่า เอกสารเกี่ยวกับการปฏิรูปของของรัฐบาลจีนได้กล่าวย้ำในเรื่องภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานว่า กลไกดังกล่าวได้ถูกกำหนดเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

ขณะที่นายหู เจียงฮุย ประธานบริษัท bacic5i5j.com ซึ่งเป็นสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีนกล่าวว่า “การขยายอายุโครงการทดลองใช้ภาษีอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะไม่ถูกยกเลิก ซึ่งนอกจากจะไม่เพียงแต่ครอบคลุมไปยังเมืองต่างๆเพิ่มขึ้นแล้วยังจะแตกต่างไปจาการทดลองใช้ในเซี่ยงไฮ้และฉงฉิ่งในปัจจุบันอีกด้วย"

นายหูคาดว่า การขยายอายุโครงการทดลองจะยังครอบคลุมไปถึงบ้านมือสอง โดยกล่าวว่า “ยังมีแนวโน้มที่จะเรียกเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์จากเจ้าของที่มีบ้านหลายหลังอีกด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ