China Today:ข่าวพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2013 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า บางมณฑลในจีน อาทิ เจียงซู ซีเจียง และเถียนจิน จะปรับลดราคาไฟฟ้าสำหรับไฟฟ้าพลังงานความร้อนลง 0.9 เซนต์/กิโลวัตต์-ชั่วโมง มาอยู่ที่ระดับ 2.5 เซนต์/กิโลวัตต์-ชั่วโมง

นักวิเคราะห์ระบุว่าการปรับลดค่าไฟอาจไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทพลังงานมากนัก แต่ตลาดถ่านหินอาจต้องเผชิญหน้ากับความกดดันมากยิ่งขึ้นในการฟื้นคืนสู่สภาพปกติ

การลดค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 เซนต์/กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งจะลดกำไรในอุตสาหกรรมพลังงานลงถึง 5 หมื่นล้านหยวน ในปี 2556 เนื่องจากราคาถ่านหินในจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ดังนั้น กำไรของบริษัทผู้ผลิตพลังงานความร้อนอาจเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านหยวนในปีนี้ ทำให้กลุ่มบริษัทผู้ผลิตพลังงานความร้อนไม่ต้องเผชิญปัญหาการขาดทุนเป็นวงกว้างจากการลดราคาไฟฟ้าที่ทำให้สูญผลประโยชน์มูลค่า 4-5 หมื่นล้านหยวน

-- บริษัทวูซี ซันเทค พาวเวอร์ จำกัด กิจการในเครือของซันเทค พาวเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (STP.NYSE) ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัทเจียงซู ชุนเฟิง พีวี เทคโนโลยี จำกัด ณ งานแสดงสินค้าและการประชุมพลังงานทดแทนของจีนครั้งที่ 5 (CREC 2013) ซึ่งจัดขึ้นในเมืองวูซี ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคมนี้

สำนักข่าวเวี่ยงไฮ้ ซีเคอริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างแบบแผนของบริษัทวูซี ซันเทคที่ล้มละลาย

ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลง แต่แหล่งข่าววงในระบุว่า เจียงซู ชุนเฟิง พีวีจะไม่รับภาระหนี้ของบริษัทวูซี ซันเทค แต่จะซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าของซันเทคเท่านั้น อาทิ ที่ดิน โรงงาน และสายการผลิตเพื่อช่วยให้วูซี ซีนเทคสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

-- อุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในตลาดจีนค่อยๆฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการจำหน่ายเครื่องติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่กำลังได้รับความสนใจ และโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่

สำนักข่าวซินหัว-รัน เซี่ยงไฮ้ ซีเคอริตี้ส์ นิวส์รายงานว่า การฟื้นตัวเป็นไปอย่างรวดเร็ว ราคาโพลีซิลิคอนพุ่งขึ้น 10.62% ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

บริษัท สเตท กริด คอร์ปอเรชั่น ออฟ ไชน่า (SGCC) ผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยสถิติซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทมีผู้ขอรับบริการตอดตั้งระบบกำเนิดไฟฟ้า 1,300 ราย ซึ่งมีกำลังไฟรวมทั้งสิ้น 2.0905 กิกะวัตต์ในช่วง 9 เดือนแรงของปีนี้ ผู้ใช้บริการ 1,256 ในจำนวนดังกล่าวกระจายระบบกำเนิพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ